HỆ THỐNG CÔNG TRÌNH DỊCH VỤ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP - BỘ MÔN KIẾN TRÚC CÔNG NGHIỆP - ĐẠI HỌC XÂY DỰNG

Ngày 16/12/2017
Xây dựng chính sách phát triển chợ đầu mối nông sản
29/09/2017
Cả nước hiện có 94 chợ đầu mối nông sản, chiếm tỷ lệ 1,1% tổng số chợ. Trước thực tế này, Bộ NN - PTNT đang phối hợp với Bộ Công thương xây dựng đề án, hình thành cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống chợ đầu mối nông sản, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Cả nước chỉ có 94 chợ đầu mối

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Trần Thanh Nam cho biết, chợ đầu mối nông sản là kênh tiêu thụ hiệu quả, kết nối được sản xuất với phân phối, tiêu dùng nông sản và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công thương, đến cuối năm 2016, cả nước có 8.513 chợ, trong đó chỉ có 94 chợ đầu mối. Mặc dù có một số mô hình phát triển khá tốt, như chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh), nhưng về cơ bản hệ thống chợ đầu mối chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành nông nghiệp. Trong khi đó, cơ chế, chính sách phát triển chợ đầu mối còn thiếu, nhất là trong thu hút doanh nghiệp đầu tư và quản lý theo hình thức xã hội hóa, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận xét. 
Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), các tỉnh tập trung nhiều chợ đầu mối nhất là Thanh Hóa (11 chợ), Quảng Bình (11 chợ), Hà Nội (7 chợ), Đồng Tháp (6 chợ), Hưng Yên (4 chợ), TP Hồ Chí Minh (3 chợ)... chủ yếu là chợ nông sản tổng hợp. Các mặt hàng được bày bán trong chợ rất đa dạng, song hầu hết đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là rau, quả, gia súc, gia cầm. Việc mua bán còn mang tính chất “cổ điển”, không có hợp đồng, cũng không có chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Hà Nội thuộc top 3 địa phương có nhiều chợ đầu mối nhất cả nước nhưng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, do quy mô nhỏ nên các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối chưa đảm nhận được chức năng đầu mối để tập trung hàng hóa cung cấp cho thị trường Hà Nội. “Tổng lượng hàng hóa lưu thông qua 2 chợ đầu mối Phía Nam và Minh Khai để phân phối cho thị trường Hà Nội chỉ chiếm chưa đến 30%. Việc kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ còn nhiều bất cập. Một lượng không nhỏ hàng hóa kinh doanh tại chợ được các hộ dân sản xuất và mang đến chợ kinh doanh, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc…”, ông Toản cho biết.
Đây là một khó khăn chung. Bà Trần Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cho hay, TP Hồ Chí Minh rất muốn quản lý truy xuất nguồn gốc thịt lợn bằng cách cho lợn đeo vòng kiểm định. Tuy nhiên, các lò giết mổ ở Long An lại không yêu cầu lợn phải đeo vòng này mà chỉ cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do tỉnh cấp. Bên cạnh đó, hiện nay trong thành phố vẫn tồn tại các chợ bán sỉ và thương lái tập trung ở đây để mua bán dễ dàng, thuận tiện hơn. Vì vậy, chợ đầu mối không còn là nơi tập trung nhiều hàng hóa, gây ra cạnh tranh không lành mạnh giữa người chấp hành đầy đủ pháp luật và người bán hàng chui. Bà Liên đề xuất cần di dời các chợ sỉ nội thành về gần chợ đầu mối.


Ảnh minh họa

Xây dựng Đề án phát triển chợ đầu mối

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Công thương xây dựng đề án, hình thành cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống chợ đầu mối bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. “Hệ thống chợ đầu mối của ta còn nhỏ lẻ và không tập trung, do đó phải xây dựng mô hình thí điểm, từ đó nhân rộng”, ông Nam cho hay.
Để phát triển mô hình chợ đầu mối nông sản, đại diện Vụ Thị trường trong nước đề xuất: Đối với các tỉnh nghèo, có nhu cầu bức xúc về chợ nhưng không có khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và vốn của cư dân để đầu tư phát triển chợ, Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư chợ nông thôn và chợ đầu mối tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi giao vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước hàng năm cho các địa phương, cần tách nguồn vốn phát triển chợ thành mục riêng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh hỗ trợ xây dựng chợ nông thôn và chợ đầu mối tiêu thụ nông sản.
Theo ông Florian de Saint Vincent, Giám đốc các dự án quốc tế Công ty Rungis International, trình độ quản lý kém, thiếu khả năng truy nguyên và nhiễm chéo là những yếu tố quan trọng trong việc không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trong xây dựng chợ đầu mối ở Việt Nam là việc lạm dụng kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón… trong sản xuất nông nghiệp. Để phát triển mô hình chợ đầu mối, ông Vincent cho rằng Việt Nam nên bắt đầu từ lợi ích của người nông dân, trong đó vai trò của chính quyền vô cùng quan trọng. Chính quyền có thể cung cấp thêm các dịch vụ xây dựng năng lực kiểm soát thuốc trừ sâu, bảo đảm chất lượng cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì cung cấp cho người tiêu dùng chất lượng hàng hóa tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, nên áp dụng công nghệ kỹ thuật để phát triển hệ thống chợ đầu mối. Tại Pháp đang áp dụng hệ thống đăng ký tự động, qua đó thông tin về giá, hàng hóa, sản phẩm được cập nhật, mọi người có thể truy cập và tìm hiểu. 

NGUYỄN THỦY
Nguồn:
http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=75&NewsId=396186

Liên kết website